BLOG GB

Tìm hiểu làm thế nào để xây dựng, triển khai và phát triển kinh doanh trực tuyến

Các công cụ miễn phí và tài nguyên để nâng cao các kỹ năng và giúp bạn thành công

SEO LÀ GÌ? TẠI SAO WEBSITE PHẢI LÀM SEO

SEO là làm những gì, nghề SEO là gì và hiệu quả khi làm SEO ra sao mà các website lại phải đạt chuẩn SEO, và bất cứ ai làm website đều từng nghe qua về thuật ngữ SEO hoặc thậm chí biết về website thôi chưa đủ, phải biết luôn SEO thì mới “trụ” được trên Google.

 

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch sang tiếng Việt là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Cái tên nói lên tất cả, SEO là gì? SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng một tổ hợp (hay tập hợp) các phương pháp (kỹ thuật, chiến thuật của Marketing và Công nghệ Internet) nhằm nâng cao thứ hạng (Ranking hay vị trí trên Top cao của trang đầu tiên khi search) của một trang web cụ thể trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Nếu những ai tìm hiểu xem SEO là gì thì trước tiên phải có website đã rồi mới làm SEO bởi vì không có website thì cũng chả cần SEO để làm gì.

Cách hoạt động của các cỗ máy tìm kiếm

 

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn biết tại sao phải SEO, và công việc SEO là làm gì thì phải biết qua phương thức hoạt động của các máy tìm kiếm trước cái đã!

Các máy tìm kiếm sẽ có những “robot” (hay còn gọi là bot, spider..v.v..)  tìm kiếm có nhiệm vụ là đi “lùng sục” các website mà nó biết rồi tiến hành thu thập dữ liệu. Bạn phải nhớ rằng, bot tìm kiếm không giống như một con người thực thụ mặc dù bot tìm kiếm hiện nay khá thông minh so với các phiên bản vài năm trước nhưng sự thật thì nó vẫn là một cỗ máy và làm việc theo một trình tự nhất định đã được con người lập trình sẵn.

Các trình tự đó bao gồm thu thập dữ liệu (crawling) thông qua nội dung HTML của website theo thứ tự từ trên xuống dưới để xem tất cả những nội dung gì mà website đang có. Các bot tìm kiếm có thể tiếp tục crawl từ trang này đến trang khác thông qua các liên kết (có thể gọi là Sơ đồ liên kết). Nghĩa là nếu như website của bạn được liên kết chặt chẽ với nhau thì bot tìm kiếm sẽ crawl được nhiều trang hơn vì  chúng có mặt trên website chỉ trong một thời gian nhất định. Ngược lại, vì bot không phải là người thật nên chúng chỉ đọc dược các nội dung thông qua văn bản thông thường, hoàn toàn không thể xem flash hay javascript hoặc các thư mục được bảo mật. Điều này có nghĩa là nếu bot tìm kiếm không thể crawl những trang nào thì các trang đó sẽ không thể xuất hiện trên trang tìm kiếm của nó (Google, Yahoo, Bing…v.v..).

Sau khi các bot tìm kiếm thu thập được những dữ liệu cần thiết, bước kế tiếp của nó là tiến hành lập chỉ mục (indexing) các trang của website. Các trang được lập chỉ mục sẽ được lưu trữ vào một kho dữ liệu khổng lồ trên máy tìm kiếm, sau này các trang được lưu ở đó sẽ được lấy ra để hiển thị trên các kết quả tìm kiếm sau khi đã tiến hành phân tích và áp dụng một số thuật toán. Các bot tìm kiếm sẽ dựa vào một vài yếu tố nhất định để xem có nên đưa một liên kết nào đó lên trang kết quả của máy tìm kiếm (Search Engine Results Page – SERP) hay không. Chính vì lẽ thế, công việc của những người làm SEO sẽ tiến hành tối ưu hóa các liên kết để nó đạt thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm (xuất hiện ở 10 kết quả đầu tiên).

Mỗi khi có một yêu cầu tìm kiếm nào từ người dùng, máy tìm kiếm sẽ bắt đầu xử lý các truy vấn đó. Nghĩa là so sánh các truy vấn tìm kiếm (search query) với các trang đã được đánh chỉ mục trong cơ sở dữ liệu của nó. Khi có bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào được thực thi, thực tế là có hàng triệu hoặc hàng tỷ trang có chứa những nội dung liên quan, lúc đó máy tìm kiếm sẽ bắt đầu áp dụng một số thuật toán để tính toán giá trị nội dung phù hợp với các truy vấn tìm kiếm nhất để có thể được hiển thị.

Mỗi máy tìm kiếm đều có những thuật toán khác nhau để tính toán các nội dung phù hợp. Mỗi thuật toán đều có những vai trò khác nhau để phân tích các nội dung phù hợp dựa vào mật độ từ khóa (Keyword Density), liên kết (Links) hoặc các thẻ meta trong nội dung HTML (Metatags). Đó là lý do tại sao mà các cỗ máy tìm kiếm Google, Yahoo hay Bing đều đưa ra những kết quả khác nhau mặc dù chúng ta chỉ tìm kiếm trên tất cả chỉ với một từ khóa duy nhất.

Một sự thật vô cùng quan trọng mà bạn cần phải biết đó là các thuật toán luôn được thay đổi liên tục, vì vậy nếu muốn trang của bạn luôn luôn được hiển thị ở những trang đầu tiên thì cần phải áp dụng một số thủ thuật để thay đổi website sao cho thích ứng với các thuật toán mới. Đây là một trong những yếu tố mấu chốt đối với những người làm nghề SEO nhằm cạnh tranh khách hàng.

Làm SEO là làm gì?

 

Bên cạnh các yếu tố về mặt kỹ thuật thì người làm SEO còn cần phải có khả năng tương tác tốt với cộng đồng trong lĩnh vực mà họ đang SEO, cùng với đó là khả năng viết bài, tìm kiếm thông tin,…

Có thể chia những công việc cần phải làm khi SEO thành 3 phần việc chính:

·         Nghiên cứu từ khóa (Keyword research): Đây là công việc cực kì quan trọng trong SEO và luôn được thực hiện đầu tiên để tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.

·         SEO Onpage: Tối ưu lại các nội dung trên trang web, cho cả Công cụ tìm kiếm và khách viếng thăm. Hiện nay việc này trở nên ngày càng quan trọng hơn sau khi Google tung ra hàng loạt các bản cập nhật mới, đặc biệt là Google Panda và Google Humming Bird.

·         SEO Offpage: Xây dựng liên kết từ website khác trỏ tới website của bạn. Bao gồm tất cả các liên kết từ các website khác nhau (Blog, Mạng xã hội, Tin tức,…)

 

Để hình dung chi tiết hơn 1 chút những công việc phải làm khi SEO, có thể liệt kê những công việc sau:

·         Tối ưu hóa lại website của bạn giúp website của bạn đạt chuẩn google yêu cầu, nếu anh muốn google đánh giá cao thì anh phải tuân thủ luật của google. Đừng nghĩ rằng google không biết.

·         Xây dựng những liên kết chất lượng đảm bảo những liên kết này không từ những trang google đang phạt.

·         Tạo nội dụng mới, duy nhất và hữu ích đối với người dùng khi ghé thăm website của khách hàng.

·         Bố cục nội dung đảm bảo khách hàng khi ghé thăm website có ấn tượng cũng như ở lại website lâu nhất.

·         Quảng bá thương hiệu tới rất nhiều hệ thống khác, bao gồm media, PR, …..

·         Giới thiệu lên các mạng xã hội tạo hiệu ứng lan tỏa và ức chế khi không ghé thăm website.

·         …

Ích lợi khi SEO tốt

Tóm lại một cách đơn giản như này. Bây giờ bạn cần mua gạo ngon-rẻ-gần-chất, bạn Google. Bạn tìm địa điểm đi chơi với người yêu dịp Valentine, bạn Google. Bạn muốn biết quán ốc nào có bán kèm trà sữa, bạn Google… Nói chung bạn muốn gì, bạn cần gì, bạn tìm gì, bạn cứ Google. Vậy cho nên doanh nghiệp nào muốn khách hàng tìm thấy mình đầu tiên thì phải SEO thật tốt, cho cái tên thương hiệu của mình lên Top 10 Google là ngon, tất nhiên sản phẩm và dịch vụ cũng phải đạt chuẩn xứng tầm thì kể như thắng! Một khi tên thương hiệu của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trong kết quả Google trả về chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đã hoạt động lâu năm và có 1 website đáng tin cậy. Tập trung vào SEO, bạn có thể tiết kiệm được các khoản phí truyền thông khác mà vẫn nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.

Khi bạn áp dụng SEO vào website là bạn không phải làm gì cả, tự khách hàng tìm thấy bạn và đến với bạn nếu chất lượng dịch vụ bạn thực sự tốt. SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông. SEO là một phần quan trọng và cần thiết trong Marketing online nói riêng và Digital Marketing nói chung.