BLOG GB

Tìm hiểu làm thế nào để xây dựng, triển khai và phát triển kinh doanh trực tuyến

Các công cụ miễn phí và tài nguyên để nâng cao các kỹ năng và giúp bạn thành công

ONLINE MARKETING LÀ GÌ?

Trong thời đại công nghệ số, Online Marketing đang phát triển rất nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao trong khi các kênh tiếp thị truyền thống vốn có chi phí cao nhưng hiệu quả lại không bằng.

 

Online Marketing đơn giản là sự kết hợp giữa “marketing” và “online”. Marketing đơn thuần là quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Còn online là từ dùng cho các hoạt động tương tác trên mạng Internet thông qua các thiết bị công nghệ cao. Hiểu một cách ngắn gọn súc tích, Online Marketing chính là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng thông qua các công cụ kết nối Internet.

Nói một cách cụ thể, Online Marketing quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo…, các trang mạng xã hội như Facebook, G+, Zing me…, và cả Banner quảng cáo trên các trang web, các diễn đàn, viết bài PR trên các trang báo mạng, rao vặt, tạo gian hàng… sao cho mục đích cuối cùng là tiếp cận được nhiều người nhất. Càng nhiều người tìm thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Internet thì bạn đã sử dụng Online Marketing thành công.

Đặc điểm và hiệu quả của Online Marketing

Đặc điểm cơ bản của hình thức Online Marketing là khách hàng có thể tương tác với quảng cáo. Ví dụ như khách hàng click chuột vào quảng cáo để mua hàng, để lấy thông tin về sản phẩm hoặc có thể so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…

Với Online Marketing, nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách hàng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới từ đó giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo khác không có được như: quảng cáo Tivi, Raddio, báo giấy...

Việc Internet chiếm lĩnh thị trường, nhà nhà có Internet, người người lệ thuộc Internet, đã đưa Online Marketing lên “cảnh giới” cao nhất. Đây là thời đại mà chỉ cần một vài cú click chuột là ở bất cứ đâu trên thế giới này bạn cũng có thể biết thông tin của mọi sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn. Đồng thời, Online Marketing có thể giúp các doanh nghiệp lựa chọn thậm chí định vị được khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh.

Những ích lợi không thể chối cãi của Online Marketing

Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là vấn đề quan trọng. Các đối tác có thể gặp nhau bằng cách “tương tác trực tuyến” cho dù đối phương có ở cách xa nửa vòng trái đất. Internet đã rút ngắn khoảng cách. Việc kết nối toàn cầu thông qua Wifi, 3G trở nên vô cùng dễ dàng, cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.

Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như khong thể.

Giảm thời gian: Chỉ cần có thiết bị kết nối với Internet, những người làm Online Marketing có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.

Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Online Marketing có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.

Các hình thức Online Marketing

Ad-network (Quảng cáo theo mạng lưới trên Internet)

 

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).

Ad Network là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí rất nhiều.

Search Marketing (Quảng cáo tìm kiếm)

 

Search Engine Optimization (SEO) , hay còn gọi là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là một quá trình làm cho website trở nên “thân thiện” với các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ được liệt kê như những kết quả đầu tiên khi có ai đó tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing …

Làm chuyên về Online Marketing thì việc để website xuất hiện trong top tìm kiếm Google là điều quan trọng nhất. Để chuẩn SEO, doanh nghiệp phải sở hữu 1 trang web được thiết kế thật chuyên nghiệp, đẹp mắt, nội dung ý nghĩa thể hiện được màu riêng của doanh nghiệp mình.

Social Media Marketing (Quảng cáo trên mạng xã hội)

 

Ngày nay, không thể phủ nhận độ kết dính của mạng xã hội với con người. Hàng loạt các thể loại mạng xã hội đang phát triển bùng nổ. Hầu như ngày nay, từ già trẻ, lớn bé, ai cũng có ít nhất một tài khoản Facebook, Twitter, G+, Instagram… Đây là mảnh đất màu mỡ để các Marketer tiếp cận cộng đồng nhanh nhất. Đối với hình thức này, doanh nghiệp sẽ sử dụng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán (like, share…) và thu hút bình luận (comment) để tạo độ lan truyền cao trên các mạng xã hội.

Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu Marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, “Social Media không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.

Buzz/Viral Marketing (Marketing tin đồn)

 

Buzz Marketing là 1 trong những hình thức thuộc Viral Marketing (Marketing Lan Truyền). Nhiệm vụ của Buzz Marketing là dùng những tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.

Đây là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Chi phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không cao so với thành công mà chiến dịch đem lại bởi vì hiệu quả truyền thông của hình thức quảng cáo này rất cao. Tuy nhiên còn phải xét khía cạnh chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nếu chất lượng không tốt như trong quảng cáo thì đây lại là con dao 2 lưỡi.

Email Marketing

Nghe đến cái tên cũng dễ hình dung ra hình thức này sử dụng Email để quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ. Quy trình đơn giản như sau: Bạn đóng vai trò là doanh nghiệp, chủ cửa hàng… bạn sẽ gửi Email đến khách hàng của bạn. Thông báo về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược Email Marketing tốt sẽ mang lại kết quả rất khả quan.

Hơn 1000 chữ để định nghĩa, để nói về đặc điểm và hiệu quả mà Online Marketing đem lại, cũng như những hình thức Online Marketing phổ biến hiện nay cũng phần nào tóm lược được những ý chính yếu, quan trọng nhất về hình thức quảng cáo của thời đại này. Nếu có những kinh nghiệm quý báu, đừng ngại trao đổi và chia sẻ ý kiến cá nhân tại đây. Hoặc liên hệ với chúng tôi để GB Group có cơ hội đồng hành cùng bạn trong kỷ nguyên Digital Marketing nhé!