BLOG GB

Tìm hiểu làm thế nào để xây dựng, triển khai và phát triển kinh doanh trực tuyến

Các công cụ miễn phí và tài nguyên để nâng cao các kỹ năng và giúp bạn thành công

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?

Digital Marketing là gì?  Khi gõ từ khóa này trên Google thì sẽ có hàng loạt kết quả trả về với rất nhiều hướng định nghĩa về Digital Marketing theo cách hiểu của mỗi người. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ nói cho bạn nghe những điều cơ bản, chính yếu và rõ ràng nhất về Digital Marketing.

Trước tiên, hãy xem Wikipedia định nghĩa Digital Markeing như thế nào nhé.

“Digital Marketing là gì” trên Wikipedia. Kết quả được tìm kiếm vào tháng 02/2017

Theo cách định nghĩa trên Wikipedia, dịch ra tiếng Việt thì Digital Marketing là một thuật ngữ chung chỉ việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là trên internet. Nhưng cũng bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị, và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào (tivi, radio, LCD …).

Gom lại từ vài cái nhìn của những chuyên gia trong lĩnh vực này, Digital Marketing còn được định nghĩa như sau:

·         Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association

·         Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.

·         Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing

Như vậy, dù có nhiều hướng để diễn giải “Digital Marketing là gì” thì chung quy, khi có ai hỏi bạn đang làm gì, bạn trả lời là đang làm về Digital Marketing, họ lại hỏi Digital Marketing là làm những gì, thì cứ nói theo kiểu từ người bình dân đến dân tri thức đều hiểu được ngay, đó là: “Digital Marketing là tiếp thị, là quảng cáo cho bất cứ thứ gì trên đời qua laptop, điện thoại di động, tivi, radio, LCD… Mà trái tim của Digital Marketing chính là Internet”

Trong khi Marketing truyền thống chỉ tập trung vào việc “gây ấn tượng”, Digital Marketing lại hướng đến một khía cạnh quan trọng hơn, chính là cho phép người dùng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, nhất là trong thời đại bùng nổ của Internet.

MỐI LIÊN HỆ GIỮA ONLINE MARKETING/INTERNET MARKETING & DIGITAL ADVERTISING

Digital Marketing được chia làm 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Digital Advertising

Nhiều người hay có suy nghĩ lầm tưởng và đánh đồng Digital Marketing là Online Marketing, rồi còn Internet Marketing nữa. Dù sao đây cũng là các thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến ngày nay. Nhưng qua sơ đồ trên đây, bạn có thể nhận thấy Digital Marketing là 1 khái niệm rộng lớn, bao gồm trong đó là Online Marketing (hay còn gọi là Internet Marketing).

Chi tiết về từng dịch vụ như SEO, SEM, Email, Social, TV/Radio, LCD/Banner… sẽ được đề cập sâu hơn trong những bài viết tiếp theo. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 3 điểm khác biệt cơ bản giữa 2 kênh Online MarketingDigital Advertising qua bảng so sánh sau:

Phân tích 3 góc độ khác biệt giữa Online Marketing và Digital Advertising:

1.      Đo lường:

Khả năng đo lường của Online Marketing dễ dàng và hiệu quả hơn vì đã có sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng  hạn). Áp dụng Online Marketing, bạn biết được chính xác có bao nhiêu click đến từ đâu, rồi thời gian khách hàng truy cập website là bao lâu, họ rời website ở trang nào và có mua hàng hay không. Tuy nhiên, độ chính xác của việc đo lường trong kênh Online Marketing thì chưa hẳn.

Không phụ thuộc vào website hay mạng Internet nên các kênh Digital Advertising khó đo lường hơn (tương tự như các kênh Outdoor và truyền thống). Bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.

2.      Phương thức hoạt động:

Bởi vì Internet bùng nổ nên Online Marketing ra đời. Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.

Các kênh Digital Advertising thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…). Cho nên có Internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.

3.      Mục đích sử dụng:

Rò ràng là ai cũng biết làm quảng cáo phải nhắm đến 2 mục đích chính: 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Online Marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi. Còn thế mạnh của Digital Advertising là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.

Nhưng mà như thế không có nghĩa là các kênh Online Marketing sẽ không có khả năng tăng nhận diện thương hiệu còn các kênh Digital Advertising thì không thể tăng chuyển đổi. Và tất nhiên một chân lý mà 1 Marketer nào cũng biết là chỉ tăng độ nhận diện thương hiệu thì không hẳn giúp giúp bán được nhiều hàng hơn hay ngược lại. Cái mà chúng ta đang đề cập là so sánh giữa 2 kênh trong Digital Marketing để thấy được thế mạnh đặc trưng của mỗi kênh. Qua đó tùy theo mục đích mà người làm quảng cáo cần sử dụng cho đúng.

Nhưng hiện nay ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và Internet. Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, Tivi cũng có thể kết nối Internet và truy cập mạng, có thể dò sóng Radio. Ai ai cũng có thể kết nối vào Internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của 3G, Wifi. Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau? Nếu tivi kết nối mạng và nhận được Email quảng cáo thì nó là Email Marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại thành phần trong Digital Marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt.

Hy vọng bài viết này giúp bạn nắm vững được những kiến thức chủ chốt, nền tảng về Digital Marketing là gì và các kênh con trong đó. Đừng ngại trao đổi và đưa ra ý kiến riêng trong phần bình luận dưới đây, hoặc liên hệ với chúng tôi nếu muốn thử sức mình trong thế giới Digital Marketing đầy thú vị nhưng không kém phần “khốc liệt”. 

GBGroup - Chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông - DỊch vụ Digital Marketing