BLOG GB

Tìm hiểu làm thế nào để xây dựng, triển khai và phát triển kinh doanh trực tuyến

Các công cụ miễn phí và tài nguyên để nâng cao các kỹ năng và giúp bạn thành công

CONTENT MARKETING VÀ NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN

Các khóa học về Content marketing đang mọc lên như nấm, thu hút nhà nhà rủ nhau viết Content, người người đổ xô làm nghề Content. Đôi khi các Client mới vừa gặp Agency đã nhấn mạnh “content phải mượt, phải độc, lạ, bla bla…nha”. Viết bài quảng cáo gần đây trở thành 1 dịch vụ “so hot” trong giới Marketing.

 

Nhắc đến viết bài quảng cáo, không chỉ có Content Marketing, mà còn cần biết về Content Strategy và Copy Writing nữa. Có lẽ các bạn hơi bối rối bởi 3 thuật ngữ trên, chúng cứ hao hao giống nhau về ngữ nghĩa nhưng với cái nghề mà nhiều người gọi là “Ma cà tưng” (Marketing) này thì hẳn là 3 cái nghiệp khác nhau đấy.

Ngày xưa khi nhắc đến nghề viết ta thường nghĩ tới nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ…. ít ai nghĩ tới ngành Marketing cũng phải có kiểu viết riêng và đòi hỏi bài viết khác hơn so với các ngành trên. Thời đó, viết bài PR hay viết bài quảng cáo ta nghĩ ngay tới là viết báo, viết tạp chí…Nhưng thành công của cách mạng Internet đã đưa ngành Marketing lên một đỉnh cao mới đó là đỉnh cao của kỹ thuật số (Digital). Kéo theo các ngành mới hơn ra đời như Marketing Digital, Digital Advertising, Internet Marketing …. Rồi báo chí, tạp chí, âm nhạc từ offline chuyển dần sang online. Vậy nó có liên quan gì đến 3 thuật ngữ trên không? Có chứ, chính Internet hình thành nên 3 cái nghiệp trên đó.

Có một suy nghĩ chung về dịch vụ viết bài quảng cáo, nghề làm làm Content chính là viết, viết nữa, viết mãi, viết hay, nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu, có tính lan truyền mạnh (viral) và post lên website là xong. Như vậy thì Content Strategy là cách thức viết bài, đăng bài, đi bài như thế nào cho nó có hiệu quả. Vậy là bạn cũng đã hiểu 80% vấn đề rồi đấy, nhưng để sâu sắc hơn chúng tôi sẽ đưa ra các nhìn vấn đề của mình như thế này:

1.      Content Strategy (chiến lược nội dung) là gì?

Content Strategy là bước đầu tiên để thực hiện công việc viết bài quảng cáo. Chúng ta thử tách thuật ngữ này thành hai từ riêng rẽ thì sẽ là "Chiến lược" và "Nội dung", và ở đây thì chiến lược có vai trò quan trọng hơn. “Chiến lược” có nghĩa là đưa ra những định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để dẫn đường chỉ lối cho việc thực thi đạt được mục tiêu hiệu quả.  Và Content Strategy cũng bao gồm những điều trên.

 

Theo trang Brandsvietnam định nghĩa chiến lược nội dung như sau:

Content Strategy (chiến lược nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trúc website, tập trung vào những từ khoá tạo nên sự khác biệt (về SEO), xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài, và trên hết là đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của webite / thương hiệu.

Nghe có vẻ lý thuyết nhưng thật ra nếu các bạn đụng tay vào làm sẽ thấy được những việc đó là rất cần thiết và có sức ‘công phá’ rất lớn. Vì xu thế ngày một thay đổi, và làm Marketing là phải không ngại thay đổi để còn phù hợp với thời đại. Qua ống kính đó ta cũng thấy được Content Strategy là một phần thiết yếu của Doanh Nghiệp muốn đạt được thành công trong việc xây dựng nội dung chạm vào trái tim người tiêu dùng.

Từ định nghĩa trên, có vài kết luận mà chúng ta có thể rút ra cho Content Strategy:

·         Thấy được bức tranh lớn, trong đó gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu

·         Thống nhất nội dung (theme) chủ đạo và cấu trúc website (chưa đi vào chủ đề, bài viết)

·         Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung

·         Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung

2.      Content Marketing (Xây dựng tiếp thị nội dung) là gì?

Sau khi phân tích và tạo khung sườn thì việc tiếp theo là bắt tay vào để viết nội dung. Công việc đó chính là làm Content Marketing đấy.

Tiếp thị nội dung là tạo ra các "nội dung" liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị đến khách hàng mục tiêu, đến sản phẩm của Doanh Nghiệp và cả đến cộng đồng nữa.  Nội dung này phải được được cung cấp liên tục để duy trì và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩn/dịch vụ của Doanh Nghiệp. Content Marketing còn là một hoạt động tiếp thị cần thiết để giữ chân khách hàng, tìm thêm khách hàng mới (khách hàng tiềm năng) và giúp các công ty xây dựng một thương hiệu vững mạnh.

Vậy có phải Content Marketing chỉ cần viết hay và viết nội dung cuốn hút khách hàng mục tiêu?

Content marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, .... và đặc biệt thông tin phải nổi bật, nắm bắt nhanh tình hình mới nhất. Một loại Content dễ gây chú ý và thích thú với người đọc hiện nay là Infographic và Case Study. Ngoài ra người làm Content Marketing không chỉ biết viết mà còn sáng tạo, thay đổi theo xu hướng, cũng biết luôn cả thiết kế hình ảnh, video, kịch bản chương trình ….

Hãy đơn giản hơn với một ví dụ về kem đánh răng P/S: Đây là sản phẩm đánh răng được rất nhiều người Việt Nam tin dùng, trước đây P/S luôn nhấn mạnh việc đánh răng 1 ngày 3 lần (sáng – trưa – tối) trong tất cả các chiến lược, hay TVC quảng cáo của họ. Nhưng với con mắt của người làm Marketing, kết hợp với nắm bắt thói quen, sở thích của người tiêu dùng nhãn hàng P/S nhận thấy rằng: Việc khuyến khích mọi người đánh răng 3 lần/ngày là rất khó. Một phần vì trong một ngày mọi người phải đánh răng quá nhiều lần và việc đánh răng buổi trưa không phải ai cũng nhớ cả. Vì vậy, người tiêu dùng dần dần lờ đi thông điệp mà P/S muốn truyền tải bởi vì họ không đủ thời gian để thực hiện nhiều như thế. Đó cũng là lý do P/S đổi sang một chiến lược mới với với thông điệp "Đánh răng sáng – tối nhằm cải thiện nụ cười Việt Nam", nội dung mới này viết sáng tạo và hợp lý hơn và đã từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt. Sau này khi nhắc đến kem đánh răng thì khách hàng luôn nghĩ đến P/S.

Qua ví dụ này hẳn các bạn cũng phần nào thấy được rằng, khi làm Marketing, đặc biệt là trong mảng dịch vụ viết bài quảng cáo, Content phải chạm tới trái tim của khách hàng. Cao hơn là có thể thay đổi suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, đưa thông tin cho họ biết đặc tính, lợi ích của sản phẩm là gì. Hay nói cách khách Content giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm chứ không phải ca tụng sản phẩm như quảng cáo truyền thống. Vậy nói tóm lại Content Marketing cần một nội dung hấp dẫn và thúc đẩy kinh doanh. Tạo ra các nội dung thú vị và liên quan đến sản phẩm/thương hiệu. Đặc biệt nội dung phải có giá trị cho khách hàng trong suốt các giai đoạn ra quyết định mua hàng tăng khả năng chiến thắng cho doanh nghiệp trong một rừng lựa chọn khi người tiêu dùng có nhu cầu. Mục tiêu là thương hiệu trở thành một chuyên gia, thu hút khách hàng mua hàng khi họ sẵn sàng.

3.      Và cuối cùng, Copy Writing là gì? Và Copy Writing là làm cái gì?

Để dễ hiểu nhất các bạn giải thích từng ý nghĩa của cụp từ như sau "copy" trong Marketing là thuật ngữ chỉ nội dung bằng lời trong một mẫu quảng cáo, còn "writing" hiểu đơn thuần là viết. Vậy gộp lại thì ý nghĩa đầy đủ của Copy Writing là viết lời quảng cáo. Và người viết lời quảng cáo, đảm nhận công việc này được gọi là Copywriter.

Nói như vậy nhưng người làm Copywriter không chỉ hạn hẹp ở việc viết nội dung quảng cáo đâu, họ còn có thể viết kịch bản, chỉnh sửa nội dung, có khả năng sáng tạo rất cao. Thậm chí có những người yêu nghề và yêu luôn phần việc của Art Director nên “xông pha” học luôn phần Design như Photoshop, chỉnh sửa Video, vân vân và mây mây…

Ví dụ như nội dung quảng cáo "Những chú bò vui nhộn" với lờ bài hát "Ai mắt kiếng, ai giày độn…." là một nội dung quảng cáo rất sáng tạo, rất dễ thương. Với Target Adience của quảng cáo tập trung là trẻ em độ tuổi 3 - 6 tuổi nhưng đã thu hút hàng triệu người xem kể cả người trưởng thành (đây là một thành công của Vinamilk và những nội dung quảng cáo sau này cũng đều đi theo hướng bao quanh các chú bò kết hợp với nội dung vui nhộn). Vậy từ nội dung bài hát đến kịch bản các chú bò nói gì… đều là công việc của Copywriter đấy.  Qua những ví dụ trên các bạn có thể hiểu được những việc cần làm khi viết bài quảng cáo và những điều cơ bản của từng thuật ngữ cũng như công việc liên quan đến Copy Strategy, Content Marketing và Copy Writer rồi phải không.

Hy vọng nội dung trên giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về 3 thuật ngữ trên và ở các bài tiếp theo chúng tôi sẽ nói rõ hơn cho từng nghề như thế nào. Hãy Like fanpage để các bạn theo dõi tin tức Marketing hàng ngày hoặc chia sẻ thêm với chúng tôi tại website: gbgroup.vn