BLOG GB

Tìm hiểu làm thế nào để xây dựng, triển khai và phát triển kinh doanh trực tuyến

Các công cụ miễn phí và tài nguyên để nâng cao các kỹ năng và giúp bạn thành công

CONTENT MARKETING – KHÔNG BÁN SẢN PHẨM MÀ BÁN PHONG CÁCH SỐNG!

Content Marketing là gì? Vì sao các công ty khổng lồ và thịnh vượng như Microsoft, Coca Cola, American Express, P&G lẫn GE chưa bao giờ hết coi trọng Content Marketing? Đơn giản vì nó hiệu quả!

Theo Robert Rose, nếu tiếp thị và quảng cáo truyền thống thường tâng bốc bạn lên thành những ngôi sao nhạc rock thì Content Marketing chỉ xem bạn như một con người bình thường. Tại sao??? Nếu đặt bạn vào vị trí khách hàng, cơ bản bạn đâu có quan tâm nhiều đến thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ theo cách mà nó được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện. Khách hàng chỉ biết chính bản thân họ, cái khách hàng cần là nhu cầu của mình được đáp ứng. Và Content Marketing chính là công việc sáng tạo ra những nội dung thú vị, giàu thông tin mà đánh đúng được vào tâm lý sao cho khách hàng chú ý và cảm thấy được thỏa mãn nếu mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn.

Có thể hình dung: “Quảng Cáo là mối tình một đêm với khách hàng trong khi Content Marketing là một mối quan hệ nghiêm túc, bền vững và lâu dài” – Kiến Lang Thang.

Content Marketing không phải để bán hàng. Content Marketing đánh vào “cảm xúc”, mang tính “chia sẻ”

Phải, quảng cáo mới kêu gọi mua hàng – Content Marketing thì không. Content viết ra không bao giờ kêu gọi người khác mua hàng. Nhiệm vụ của Content Marketing chính là tạo ra và phân phối những nội dung giá trị, có liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng. Một người viết bài PR quảng cáo giỏi tức là biết chạm đến cảm xúc khách hàng, khéo léo lồng ghép sản phẩm thông qua các thông điệp mang tính xã hội. Nội dung này phải được cung cấp liên tục để duy trì và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Và một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì việc họ mua hàng hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Có thể nói, nhiệm vụ của Content Marketing là phải làm sao khiến cho khách hàng của mình suy nghĩ, cười, truyền cảm hứng cho khách hàng hoặc “dạy” khách hàng những điều họ chưa biết (hoặc chưa quan tâm).

Khách hàng ngày nay đã dần chán ngán với những tít bài đậm mùi kêu gọi, quảng cáo, chăm chăm PR sản phẩm của doanh nghiệp, kiểu như luôn nói rằng: sản phẩm của tôi là tốt nhất, hãy chọn tôi, mua sản phẩm của tôi ngay hôm nay…Vậy thì, tại sao bạn không trở thành một người bạn tốt bụng và biết chia sẻ nhỉ?

Liệu bạn có đang hiểu sai về Content Marketing?

Có thể nói Content Marketing là thứ dễ gây nhầm lẫn nhất. Có chữ “marketing” khiến nó hao hao quảng cáo nhưng lại không phải quảng cáo, nó trông giống như PR mà không phải PR. Nên nhớ một mẩu nội dung thú vị nhặt nhạnh bất kì nếu không liên quan cũng sẽ chỉ là một mẩu nội dung (Content) chứ không phải Content Marketing. Và đa số chúng ta vẫn sử dụng những mẩu nội dung khá sai lầm như vậy cho các kênh social của mình.

Content Marketing rất đa dạng và rộng lớn. Content Marketing không bị bó hẹp trong môi trường Social Media dưới dạng bài viết, video, infographic, ebook…như các bạn vẫn nghĩ. Để hiểu cho đúng và đủ thì bất kể “cái gì” được thương hiệu sản xuất để giúp thỏa mãn khách hàng (giải trí, giáo dục) đều là Content Marketing. Bất cứ “cái gì” đó có thể là 1 quyển sách hướng dẫn nho nhỏ bạn tặng cho khách hàng hướng dẫn việc câu cá khi bạn bán cần câu, cũng có thể là một TV show hướng dẫn nấu ăn hoành tráng trên truyền hình khi bạn là một thương hiệu dầu ăn… Vâng! Những thứ đó là sản phẩm của Content Marketing.

Quảng cáo bán sản phẩm. Content Marketing bán phong cách sống!

Hãy tưởng tượng vào buổi hẹn hò đầu tiên, những người có kinh nghiệm chắc chắn sẽ không bao giờ đem tất cả điểm mạnh của mình ra để khoe mẽ ngay (quảng cáo cũng vậy đó!) Thay vào đó hãy hỏi người ấy thích ăn gì ? xem gì ? nghe nhạc gì ? chơi môn thể thao gì ? Nếu đối tượng thích phim ảnh, hãy nói chuyện về bộ phim bom tấn Kong đang làm mưa làm gió khắp các phòng vé. Nếu người ta thích phượt, hãy kể về những chuyến đi Hà Giang, Ninh Bình của bạn…

Vậy là, bằng cách chia sẻ những mối quan tâm chung như vậy đối phương sẽ cảm thấy tin tưởng và yêu quý bạn hơn. Lâu dần, mối quan hệ của cả hai sẽ phát triển thân thiết hơn để đi đến giai đoạn khác. Và đó cũng chính là cách mà Content Marketing làm việc, bạn đưa ra nội dung liên quan đến vấn đề mà khách hàng quan tâm, nội dung mà liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, một cách chân thực, tự nhiên nhất. Nhưng rõ ràng không phải là nội dung kêu gọi khách hàng mua hàng.

Khác với quảng cáo truyền thống, content marketing xây dựng sự tin tưởng, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Và cũng như mọi mối quan hệ muốn bền vững đều cần thời gian, viết bài PR quảng cáo cần nhắm đến việc xây dựng mối quan hệ  đó từng ngày qua việc “tặng quà” những nội dung hữu ích cho khách cả về mặt giáo dục lẫn giải trí. Và với việc khách hàng đều tham gia mạng xã hội (Social Network) hàng ngày nhiều như bây giờ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu thêm Content Marketing và các thuật ngữ liên quan